Ô tô nhỏ giá rẻ: Cả ngàn cái xe dưới 300 triệu, thoả thích lựa chọn

Thảo luận trong 'Rao vặt dịch vụ tổng hợp' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 15/2/19.

  1. Phân khúc xe nhỏ sẽ ko còn là lãnh địa riêng của các thương hiệu Hàn Quốc. Nhiều “ông lớn” đã quyết định nhập cuộc, với những kế hoạch đầy tham vọng, hứa hẹn hẹn khó khăn mạnh mẽ và giá giảm.

    Nhập “cuộc chơi” xe nhỏ

    Sau đa dạng năm thờ ơ, cuối 2018, Toyota Việt Nam đã chính thức gia nhập phân khúc xe nhỏ giá rẻ có dòng xe Wigo nhập khẩu nguyên cái từ Indonesia. Mẫu xe này với giá bán tương đương có xe cung cấp lắp ráp trong nước, từ 345-405 triệu đồng. Với mục tiêu ban sơ đạt 800 xe/tháng, tính tới hết năm 2018, Toyota đã đạt kế hoạch đề ra .

    Năm nay Toyota Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao doanh số bán sở hữu loại xe nhỏ này để mở rộng thị phần. Với lợi thế về thương hiệu và là xe nhập khẩu, cùng giá bán cạnh tranh, đây là đối thủ hạng nặng trong phân khúc.

    Nhận thấy thị trường tiềm năng, Honda Việt Nam cũng đã nhập cuộc. Mẫu Brio đang được các đại lý ô tô Honda nhận đơn hàng đặt hàng, có mức giá dự định dưới 400 triệu đồng. Theo kế hoạch, cuối quý 1/2019, loại xe này sẽ về nước, chính thức tham dự cuộc chơi. Với ngoại hình ngoại thất ưa nhìn và lợi thế thương hiệu, Honda Brio kiên cố cũng là đối thủ nặng ký nữa, khó khăn ngang ngửa sở hữu Toyota Wigo, Hyundai i10 và Kia Morning.

    Công ty VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ xuất xưởng chiếc Fadil và giao đến tay người dùng vào quý 3 năm nay. Mẫu xe này có vật dụng tốt nhất trong phân khúc hạng xe A có dung tích động cơ 1.4L, phanh ABS, sản xuất lực phanh điện tử, camera lùi và 6 túi khí,... Bên cạnh đó, quý khách sở hữu thể lựa chọn các tính năng và trang bị riêng, do VinFast đưa ra, để tạo ra 1 dòng xe cá nhân hóa, không giống với người khác. Vì vậy, đây là đối thủ tiềm ẩn trong phân khúc.

    Hyundai i10 và Kia Morning cũng với kế hoạch làm cho mới trong năm 2019, mang đổi thay về kiểu dáng và trang bị thêm những tính năng mới, để nâng cao tính cạnh tranh.

    Ngoài ra, các đối thủ khác là Suzuki và Mitsubishi cũng đều với kế hoạch riêng để giành thị phần trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Suzuki cho biết năm 2019 sẽ mang chính sách giá dặc biệt với một loạt cái xe, trong ấy có loại xe cỡ nhỏ Celerio. Vì vậy, thị trường ô tô phân khúc hạng A hứa hẹn hứa sẽ rất nhộn nhịp trong năm 2019.

    Hiện thị trường xe cỡ nhỏ bị thống trị bởi hai nhãn hàng Hàn Quốc là Hyundai i10 và Kia Morning, lắp ráp trong nước. Năm 2018, Hyundai i10 bán được hơn 22.068 xe, chiếm đến 50% thị phần, Kia Morning xếp trang bị hai mang hơn 11.458 xe, chiếm khoảng 25% thị phần.

    Tuy nhiên, sự nhập cuộc của Toyota Wigo vào quý 4/2018 đã làm cơ cấu thị phần thay đổi. Hyundai i10 vẫn giữ được doanh số bán tương đương với năm 2017, trong khi Kia Morning giảm gần 3.000 xe. Sang năm 2019, sở hữu sự xuất hiện của Honda Brio và Fadil, chắc chắc sẽ còn rộng rãi đổi thay.

    Chờ xem cuộc đua về giá

    Doanh số bán phân khúc xe nhỏ hạng A năm 2018 đạt hơn 40.000 chiếc. Các công ty dự đoán mức tăng trưởng riêng phân khúc này năm 2019 sẽ trên 10%, do thu nhập của người dân tăng lên, trong khi xe với giá phải chăng ưa thích có khả năng chi trả của nhiều người. Đặc biệt, những mẫu xe này cực kỳ ưng ý với những thành thị ngày càng đông đúc chật chội.

    Cạnh tranh mạnh mẽ, giá xe sẽ ko thể tăng, ngược lại mang thêm phổ biến chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng. Cùng mang đó, những công ty sẽ buộc phải đua vật dụng thêm kỹ thuật mới để hút khách. Khi Toyota Wigo xuất hiện đã làm Hyundai Thành Công buộc phải hủy bỏ dự định tăng giá i10 vào cuối năm 2018.

    Với xe phân phối lắp ráp trong nước, những DN cho biết sẽ đẩy mạnh tăng tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ; đồng thời, yêu cầu nhà hàng má chia sẻ để mang tầm giá logic nhất.

    Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, "để sở hữu giá bán hợp lý, chúng tôi đã đề nghị những đối tác, nhà chế tạo bộ linh kiện từ nước ngoại trừ cùng chia sẻ. Cùng với đấy là gần xếp lại sản xuất, logic mọi hoạt động và gia nâng cao sản lượng". Thời gian tới, khi Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô con mới, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các chiếc xe lắp ráp sẽ tiếp tục giảm giá.

    Xe nội sẽ mang lợi thế trường hợp chính sách ưu đãi thuế được thông qua. Hiện các cơ quan chức năng đã đưa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, với linh kiện ô tô phân phối trong nước vào Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, dự kiến trình Quốc hội phê chuẩn duyệt y trong năm 2019. Nếu chính sách này được thông qua, xe phân phối lắp ráp trong nước sẽ với thời cơ để giảm giá giá thuê xe bổ túc tay lái.

    Hiện nay, đa dạng chiếc ô tô chế tạo lắp ráp trong nước chỉ mang tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%. Theo tính toán, 1 chiếc xe lắp ráp trong nước sở hữu tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 400 triệu đồng, khi áp dụng chính sách này, sẽ sở hữu mức giảm giá tương ứng từ 10-12%.

    Giá xe chế tạo lắp ráp trong nước giảm sẽ liên quan tới thị trường ô tô nhắc chung, làm cho những loại xe nhập khẩu nguyên loại muốn khó khăn cũng bắt buộc với chính sách bán hàng hợp lý.

    Bên cạnh đấy là hiệp tác với những ngân hàng, đẩy mạnh cho vay chọn ô tô. Với xe giá rẻ, quý khách chỉ bắt buộc với trong tay 90 triệu đồng, còn lại với thể vay ngân hàng, 300 triệu đồng, thời kì 3 năm thì số tiền nên trả hàng tháng ko lớn. Vì vậy, thị trường ô tô cỡ nhỏ giá phải chăng hứa hẹn hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2019.
     

Thép tấm nhập khẩu