Trẻ 13 tuổi còn tăng chiều cao được không ?

Thảo luận trong 'Mẹ và bé' bắt đầu bởi pharmacy, 12/8/21.

  1. pharmacy

    pharmacy New Member

    Trẻ 13 tuổi còn tăng chiều cao được không ?

    Tuổi 13 đánh dấu cột mốc quan trọng về sự phát triển vượt trội của cơ thể, đặc biệt là chiều cao của trẻ. Vì vậy, cha mẹ hãy nắm bắt ngay các cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13 để giúp con có chiều cao lý tưởng và phát triển khỏe mạnh.

    [​IMG]
    trẻ 13 tuổi còn tăng chiều cao được không


    1. Chiều cao chuẩn ở tuổi 13

    Ở mỗi độ tuổi, cơ thể có sự phát triển chiều cao khác nhau. Khi bước sang tuổi 13, trẻ bước vào trong giai đoạn mà chiều cao có sự tăng trưởng nhanh chóng nhất.
    - Chiều cao trung bình của các bé gái ở Việt Nam là 150cm.
    - Chiều cao trung bình của các bé trai ở Việt Nam 13 tuổi là 149cm.
    Sở dĩ phái nữ có chiều cao trung bình lớn hơn phái nam là vì giai đoạn dậy thì của các bé gái bắt đầu sớm hơn, chiều cao phát triển nhanh hơn.
    - Ở tuổi 13, các bé gái có thể tăng tối đa 15cm/năm, các bé trai có thể tăng 13cm/năm.
    - Sau tuổi 13, tốc độ tăng chiều cao của bé gái giảm dần và thường tăng chậm từ năm 15 tuổi. Các bé trai sẽ đạt mức tăng chiều cao tốt nhất ở tuổi 14 và chững lại khi 17 tuổi.


    2. Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13

    2.1. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
    Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đối với chiều cao của trẻ, chiếm khoảng 32%, còn cao hơn cả yếu tố di truyền. Do đó, nếu muốn con phát triển toàn diện cả về thể chất và chiều cao, cha mẹ cần xây dựng cho bé một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo các chất cần thiết.

    [​IMG]
    Để bé 13 tuổi phát triển chiều cao cần chế độ dinh dưỡng phù hợp

    Các thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ 13 tuổi mà cha mẹ cần bổ sung cho bé là các loại hoa quả tươi giàu vitamin (chuối, cam, nho, bưởi, ổi, táo, đu đủ…), rau của quả (rau cải, mồng tơi, rau ngót, rau muống, bắp, su su, bí đỏ, khoai tây…), cơm, ngũ cốc, các loại hạt, thịt đỏ, nước hầm xương, cá, tôm cua, ốc, trứng, sữa… Bên cạnh đó, cần hạn chế các loại đồ ăn chứa nhiều đường (bánh ngọt, kẹo…), đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn và các đồ ăn vặt chứa nhiều chất bảo quản bởi chúng không tốt cho cơ thể và dễ gây béo phì.
    Cha mẹ cần lưu ý cho con ăn đầy đủ 3 bữa chính: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, đồng thời bổ sung thêm từ 2-3 bữa ăn phụ mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý thay đổi thực đơn đa dạng các món ăn, tránh lặp lại 1 món gây nhàm chán và dẫn tới thừa chất cho trẻ.

    2.2. Cách làm tăng chiều cao ở tuổi 13 với các bài tập thể dục thể thao

    Bên cạnh chế độ ăn uống hàng ngày thì việc tập luyện cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Các động tác thể dục thể thao đúng cách không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn kích thích sự phát triển của tế bào xương, tăng chiều dài của xương hiệu quả. Vì vậy, để giúp trẻ có được chiều cao vượt trội, các bậc phụ huynh hãy khuyến khích trẻ tập luyện và chơi các môn thể thao dưới đây:

    Bài tập tăng chiều cao cho nam
    Bé trai muốn cao lớn hơn cũng cần chăm chỉ luyện tập hàng ngày
    Bài tập đu xà đơn
    Bài tập này tác động lên phần cánh tay và cột sống, tăng cơ cho cánh tay và phần ngực. Cách tập với xà như sau:
    • Đưa tay tay nắm chắc thanh xà, hai chân giữ thẳng.
    • Dùng lực kéo người lên phía trên thanh xà. Giữ tư thế trong khoảng 10s rồi từ từ hạ người xuống và lặp lại động tác khoảng 10 lần.
    Bài tập chống đẩy
    Bài tập chống đẩy có tác dụng tăng sức khỏe cho phần tay và giúp lồng ngực mở rộng hơn, tác động lên hầu khắp các cơ quan. Cách thực hiện như sau:
    • Hai tay chống lên sàn, 2 chân duỗi thẳng, đầu ngón chân hướng xuống đất sao cho từ đầu, lưng, hông, chân là một đường thẳng.
    • Từ từ hạ tay cho tới khi ngực gần chạm sàn và giữ tư thế trong 5s.
    • Chống tay thẳng lên và lặp lại động tác khoảng 10 lần.
    Tư thế rắn hổ mang
    Đây là một trong những động tác yoga giúp kéo dài cột sống, đồng thời giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn. Nhờ đó, kích thích xương phát triển, tăng chiều cao cơ thể.
    Thực hiện:
    • Nằm úp người trên sàn nhà, lòng bàn tay đặt úp xuống sàn, cạnh 2 bên vai.
    • Từ từ chống tay nâng người lên, ngực đẩy ra trước, đầu với cằm hướng lên trên, nâng cằm lên càng cao càng tốt.
    • Thực hiện động tác này lặp đi lặp lại 3 – 4 lần, mỗi lần lặp lại kéo dài từ 5 – 10 giây.

    Nhảy dây

    Đay là bài tập đơn giản giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, đồng thời tác động lên hệ xương khớp và kích thích xương phát triển. Hãy chọn cho trẻ 1 sợi dây tập nhảy với độ dài vừa vặn và luyện tập từ 15 – 20 phút vào buổi sáng và chiều tối.

    Bơi lội

    Bơi lội là môn thể thao giúp tăng chiều cao rất hiệu quả. Các động tác khi bơi cần sự phối hợp linh hoạt của toàn cơ thể, từ đó giúp kéo dãn phần sụn và cột sống. Mỗi ngày trẻ nên tập bơi 20 -30 phút vào buổi sáng hoặc chiều tối.

    2.3. Ngủ đủ giấc

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Theo các chuyên gia, chiều cao chịu sự tác động của các hormone tăng trưởng và loại hormone này được tuyến yên tiết ra nhiều nhất vào ban đêm (từ 11h – 3 giờ sáng) trong điều kiện ngủ sâu giấc. Chính vì vậy, cha mẹ cần cho trẻ đi ngủ trước 11h và mối giấc ngủ tối thiểu là 8 tiếng. Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ và đảm bảo điều kiện về ánh sáng và tiếng ồn để con có một giấc ngủ chất lượng nhất.

    2.4. Tạo môi trường sống thuận lợi giúp trẻ phát triển tốt nhất
    Để trẻ phát triển một cách tốt nhất, cha mẹ nên tạo cho trẻ môi trường sống lành mạnh, tránh xa các tác nhân gây hại như khói thuốc lá, ô nhiễm tiếng ồn, nhiễm độc chất hóa học hay ở gần các nhà máy hóa chất…
    Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể hay các câu lạc bộ mà bé hứng thú. Tích cực hướng trẻ đến các hoạt động ngoài trời vừa giúp hấp thu vitamin D từ nhiên, vừa giúp trẻ vui vẻ, thoải mái sau những giờ học tập căng thẳng.

    2.5. Cải thiện tư thế sinh hoạt hàng ngày

    Sinh hoạt đúng tư thế cũng giúp chiều cao phát triển chiều cao thuận lợi hơn. Do đó, ngay từ độ tuổi còn phát triển, cha mẹ cần rèn cho con thực hiện đúng tư thế hàng ngày như: đi đứng thẳng lưng, mắt nhìn thẳng; khi ngồi lưng thẳng, phần hông vuông góc với thân người, đầu cổ thẳng trục với lưng; khi ngủ cần nằm thẳng, không kê gối đầu quá cao; không ngồi ngủ gục trên bàn hay nằm xem tivi, đọc sách hàng giờ liên tục…
     

Thép tấm nhập khẩu